18/2/11

Đầu Xuân, gặp bạn trên… mặt báo

"Năm mới, thắng lợi mới" blog TTST BND nhé!
Ninh-Hà Nguyễn-Quốc

Ghe thuyền cập chợ hoa bến Bình Đông, TP.HCM - Bờ bên kia là đại lộ Đông-Tây (Ảnh Nguyen-Quoc)
Chúng mình sinh ra đã là con nhà báo, nên trong cuộc đời, trong cuộc sống hàng ngày không khỏi có những liên quan tới… làng báo!

Còn nhớ, Ninh Hà có một người bạn gái chơi thân từ thời còn học phổ thông (cô bạn nay là bác sĩ quân y). Sau khi tốt nghiệp đại học, đường đời chia mỗi người mỗi ngả. Đến khi bắt đầu có chút thì giờ để… nhớ về nhau thì hỡi ôi, chẳng ai biết ai ở đâu! Cô bạn quả đã rất “có lý” khi điện thoại… nhờ Tòa soạn báo Sài Gòn Giải Phóng tìm lại dùm!

Ngày 13-2, Ninh Hà được tin anh Huỳnh Dũng Nhi mất khi đọc báo buổi sáng. Sáng nay, 16-2, đọc bài “Viết cho anh tôi” của Huỳnh Dũng Nhân cũng trong khi đọc báo sáng (SGGP). Gặp lại bạn xưa trên mặt báo là thế.

Trước và sau Tết, nhờ các trang báo, Ninh Hà đã được gặp lại rất nhiều bạn cũ. Đầu tiên là bài viết của nhà báo Huỳnh Dũng Nhân về lực lượng phê bình văn hóa, nghệ thuật của cánh phóng viên; bài viết của nhà báo lão thành Phan Quang về gia đình cố nhà văn Nguyễn Văn Bổng, về vợ ông và 4 người con trai ông mà chúng mình quen biết. Trước đó một tý thì có bài viết về một người yêu Hồ Gươm “vô điều kiện” – nhà báo Hà Huy Hồng; thấy hình ảnh phóng viên TTXVN Hà Huy Hiệp tác nghiệp trong một Hội nghị quốc tế cấp cao trên Đài truyền hình trung ương; hay mẹ con Đặng Việt Phương và nhà báo lão thành Đặng Minh Phương trong một chương trình truyền hình. Sau đó thì được đọc một bài thơ về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và vùng Hải Lăng quê ông của anh Lê Khánh Hoài (có đúng là của anh Hoài không? – ngày xưa được đọc nhiều bài viết của anh ký dưới tên họ Trương nhưng hồi này ít thấy); bài viết về nhà sưu tập Đỗ Huy Bắc với những ký họa, phác thảo của các họa sĩ minh họa cho các bài viết đăng trên báo chí. Đọc báo Tết Nhân Dân thì được gặp lại Hoàng Tuấn Phong, Hoàng Tuấn Vũ, Phan Vị Hoàng, Phạm Thanh Hà… Gần đây còn thấy Hà Huy Hồng trên truyền hình trong một chuyên mục với những tờ báo Xuân.

Với Hoàng Tuấn Vũ hay Hà Phạm thì còn được gặp đều đặn trên Thời Nay nữa. Không những thế, Tuấn Vũ còn xuất hiện trên VTV4 với tư cách của một người đại diện cho kiều bào Việt Nam ở Ukraine. (Nhân đây xin hỏi, một lần Ninh Hà thấy giới thiệu anh Vũ Quốc Tuấn, đại diện công ty đa quốc gia Kimberly Clark, có phải đấy là Tuấn em ruột Vũ Quốc Lộc “nhà mình” không? – hồi đó Tuấn còn nhỏ quá nên chị Hà không nhớ rõ mặt!).

Những lúc có thì giờ, lên blog TTST BND thì được gặp anh Hiếu Dân, Hồ Nguyên, Trương Việt Khánh… với những câu viết thật tình cảm, nếu có gì phiền muộn thì đọc các anh chắc chắn sẽ thấy lòng ấm hơn; đặc biệt là được “gặp” lại anh Huỳnh Dũng Nhi sau 40 năm (nhưng anh lại đã vội ra đi). Ninh Hà rất thích đọc những bài viết của hai “cây bút nữ” Trương Hải Đường và Phạm Thanh Hà. Những bài viết của Hải Đường đẫm chất nhân văn, mà không kém phần dí dỏm yêu đời – Ninh Hà chắc ngoài đời Hải Đường cũng là một con người như thế. Bài viết của Thanh Hà thì ào ạt cảm xúc, lớp tường lớp ẩn, lớp tường đầy tính cách, lớp ẩn khiến người ta nghĩ ngợi sâu lắng, xa xôi…

Những cuộc “gặp gỡ trên báo” đem theo bao kỷ niệm xưa ùa về, còn làm cho mình có thêm đôi chút hãnh diện nữa đấy! Cũng có thể có lúc nào đấy vô tình được gặp lại bạn trên báo mà mình không biết (ví dụ bạn viết bài ký tên bằng bút danh chẳng hạn). Các bạn có thể giúp bổ sung thêm được không?

Lớp của Ninh Hà ngày xưa ở TTST BND hầu như ai cũng viết được. Ngoài Huỳnh Dũng Nhân thì còn có Lê Khánh Châu, Hoài Nam, Đỗ Huy Bắc… đều viết văn rất hay.

Chúc tất cả các bạn một năm mới thật nhiều điều tốt lành. Ninh Hà chỉ mong sao cây bút (bây giờ phải đổi thành “bàn phím” mới đúng!) có thể nói dùm mình những điều muốn nói.

Có phải khi “Viết cho anh tôi” thì Dũng Nhân cũng đã được an ủi rất nhiều không?

16/02/2011
NH-NQ

2 nhận xét:

  1. Lời chúc rất ý nghĩa đầu xuân của chị Ninh Hà (Ninh-Hà Nguyễn-Quốc):
    Chúc tất cả các bạn một năm mới thật nhiều điều tốt lành... Mong sao “bàn phím” nói dùm bạn những điều muốn nói.
    Và với ai gõ nhiều lên mặt báo, nên chăng tiết lộ những bút danh của mình, cho bạn bè TTST BND cùng chia sẻ?
    Ý này cũng hay, bởi vì giờ mình mới chỉ biết "bút danh" của mấy cái tên đặt ngược, như:
    "Vũ Tuấn Hoàng" là của Hoàng Tuấn Vũ
    "Hà Phạm" là của Phạm Thanh Hà

    ... Còn tên nào của ai nữa không? Cho mọi người biết với. Bây giờ bài vở, báo chí rất nhiều, khi biết bút danh nào của bạn mình, chắc hẳn ai cũng sẽ dừng lại lâu hơn, xem thấy hào hứng hơn...
    :D
    Hiếu Dân

    Trả lờiXóa
  2. Các bài chị Ninh Hà viết đăng trên blog rất hay. Từ hồi xưa hội mình bé tí, đi sơ tán theo trại trẻ, chị vẫn nổi tiếng là học giỏi, văn hay chữ tốt mà.

    Xin "tiết lộ" vài bút danh của các bạn trong hội TTST báo Nhân Dân mà em biết: ai đọc báo Lao Động Cuối tuần, chuyên mục "Nói với nửa bên kia", nếu thấy bút danh Phạm Thị thì đó là Phạm Thanh Hà (con chú Phạm Thanh), còn ở báo Nhân Dân, Phan Hoàng là bút danh của Phan Vị Hoàng (con chú Phan Quang), Kiều Thắng tức Kiều Đức Thắng (con bác Kiều Đệ), Trịnh Sơn là bút danh của Trịnh Tùng Sơn con chú Trịnh Hải.

    Chắc còn nhiều bút danh của bạn bè lắm mà em chưa biết. Khi nào "phát hiện" thêm em sẽ bổ sung tiếp.
    Phương

    Trả lờiXóa