27/2/09

Chuyện chung chuyện riêng

Hải Đường và con gái Thảo Hương (đứng bên trái ảnh)
cùng hội Trại trẻ sơ tán Báo Nhân Dân về thăm Tuy Lai 4/2008.
Trong ảnh còn có các anh Việt Khánh, Hồ Nguyên, Tùng Sơn
(cầm máy quay), Chích (con anh Dân) và chị Thanh Tuyền

TTST BND: Cách đây ít lâu, Tạp chí Thế giới Vi tính (Giải pháp và ứng dụng CNTT - SERIES B) có cuộc phỏng vấn và bài viết do Hạnh Lê thực hiện 12/2006, chúng tôi trích mấy đoạn rất "riêng tư", xin giới thiệu cùng các bạn.

CIO Trương Hải Đường: Chuyện chung chuyện riêng

Từng mơ ước trở thành nhà văn, thậm chí, có một số tác phẩm được nhà xuất bản Kim Đồng và báo Văn Nghệ đăng tải, nhưng "con tạo xoay vần", chị lại trở thành Giám đốc Trung tâm Tin học của Tổng Cục Thuế. Chị là nhân vật nữ duy nhất được vinh danh CIO Việt Nam và Đông Dương năm 2005 và 2006.

Vào nghề bởi một chữ "duyên"

Tốt nghiệp khoa Toán Kinh Tế, trường đại học Kinh Tế Kế Hoạch (nay là Kinh Tế Quốc Dân), Trương Hải Đường được nhận vào làm tại Cục Thuế Công Thương Nghiệp thuộc Bộ Tài Chính do... năng khiếu văn chương! Khi đó, bà Cục trưởng Cục Thuế thấy chị có một số tác phẩm đăng trên báo nên muốn chị về làm cho Bản Tin Thuế. "Tuy trái hẳn với chuyên ngành được đào tạo, nhưng tôi thấy rất thoải mái và yêu thích công việc này", chị tâm sự. Nhờ làm bản tin này, chị có cơ hội giao tiếp, học hỏi nhiều người, nhiều việc, được đi thực tế tại các địa phương để hiểu hơn về công việc của ngành thuế.

Sau gần 10 năm say sưa với nghề viết và biên tập, vào đầu những năm 90, cô "phóng viên nửa mùa" Trương Hải Đường được chuyển sang công tác tại bộ phận tin học. Lúc ấy chị vẫn muốn theo nghề viết, nghề của cha chị – một nhà báo kỳ cựu của mục xã luận báo Nhân Dân. Nhưng "con tạo xoay vần", chị bén duyên với nghề tin học cho đến tận bây giờ...

Sức ép 2 chiều

Gặp chị lần đầu tiên cách đây 4 năm, cảm nhận của tôi về chị hết sức thân thiện. Chị cởi mở và hòa nhã. Trên bàn làm việc của chị, cũng như bao người phụ nữ, là những hình ảnh về gia đình. Hình cô con gái nhỏ từ lúc 3 tuổi, hình 2 mẹ con lúc đi chơi... được chị bày trân trọng trong khung bên cạnh những tập tài liệu công việc. Chị tâm sự: "Trong công việc, người phụ nữ thường phải chịu sức ép lớn hơn nam giới, không những về mặt sức khoẻ mà còn vì khả năng và điều kiện quan hệ, giao tiếp thường không thuận lợi bằng. Chưa kể đến thiên chức của người phụ nữ trong gia đình".

...Là con người của công việc, với rất nhiều trách nhiệm phải đảm đương, thế nhưng, công việc cuối ngày của chị thường là đến trường đón con gái đi học về. Chị bảo: "Vì nhiều việc, tôi thường về đón con rất muộn. Nhiều hôm thấy cháu ngồi đợi mặt buồn thiu, giọng hờn tủi: "con đã đếm đến mấy nghìn rồi mà chẳng thấy mẹ đến". Khi đó, tôi thấy mình có lỗi với cháu quá." Sức ép sẽ còn hàng ngày đến với người phụ nữ từ những điều giản dị bình thường như thế...
-------------
GÓC RIÊNG

Khi rảnh rỗi chị thích làm gì?
Đưa con gái đi chơi hoặc thư giãn, ngắm trời xanh, mây trắng và cây cối qua khung cửa sổ để nhớ về những khoảng thời gian đã qua. Tôi rất thích hình dung lại những hình ảnh, những mẩu chuyện của mình lúc còn thơ ấu và thời sinh viên. Với tôi đó là khoảng thời gian đẹp và đáng nhớ nhất của cuộc đời.

Món quà lớn nhất của cuộc đời dành cho chị?
Đó là cô con gái mới 10 tuổi. Đây chính là món quà vô giá mà trời ban cho vợ chồng tôi. Cháu rất ngoan, hiền, cũng "mắt sáng trán cao", học cũng kha khá, nhưng vẫn lười và "ẩu" (chắc là giống tôi hồi nhỏ).
Hải Đường (kính đen)và con gái Thảo Hương (áo xanh),
cùng mọi người trên hồ Tuy Lai - Từ an-bom Tuy Lai

Chị có nhận được sự chia sẻ của chồng?
Chồng tôi và tôi đúng là một nửa của nhau. Mặc dù không cùng nghề, nhưng trong công việc, anh ấy luôn là chỗ dựa của tôi. Thông cảm - động viên – tư vấn, đó là những gì tôi nhận được từ anh ấy.

Chị có thường xuyên chơi thể thao?
Khi còn là sinh viên tôi đã từng là tuyển thủ cờ vua tham gia các giải cờ toàn quốc. Tôi chơi cầu lông cũng khá tốt, bơi lội cũng rất dai. Tôi có thể bơi 10 vòng bể bơi liên tục không nghỉ. Bây giờ thì tôi đã chuyển sang chơi tennis cùng với ông xã.

----------------------------------
CIO (từ tiếng Anh viết tắt): Người lãnh đạo Công nghệ Thông tin trong một tổ chức.

Xin mời xem thêm bài viết "Hải Đường với sự nghiệp công nghệ thông tin ngành thuế" đã đăng của Lưu Bình

2 nhận xét:

  1. Nặc danh17/3/09 16:00

    Cần có nhiều bài viết về bạn bè của chúng ta,về thành đạt,về đức tính tốt để chúng ta tự hào và con cháu noi theo

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh17/3/09 17:54

    Chào Thành,
    Rất vui vì Thành đã tham gia vào blog!

    TTST BND rất mong muốn trao đổi thông tin với các bạn.
    Ngoài liên lạc bằng điện thoại, một cách rất thuận tiện là trao đổi qua email.

    Nếu Thành chưa đăng ký hộp thư thì có thể bấm vào đường dẫn dưới đây để lập một địa chỉ Gmail. Sau khi đăng ký thành công, nhớ lưu giữ mật khẩu của hộp thư cẩn thận và gửi email tới vn.hanoi@gmail.com

    Đăng ký Gmail

    Trả lờiXóa