14/2/11

Bài thơ viết tặng cuộc đời

Huỳnh Dũng Nhi
(ảnh: Phạm Kim, chụp năm 1978)
Lời dẫn (vn.hanoi): Cảm nhận bài thơ thể hiện rất đặc trưng cho tính cách và triết lý sống của tác giả, anh Huỳnh Dũng Nhi, hiền hậu và dịu dàng. Anh biết sự nhỏ nhoi của số phận, cũng như bao cuộc đời khác bị tạo hóa vùi dập, anh từng đặt câu hỏi "tôi yêu đời, đời có yêu tôi?", nhưng rồi như sợ làm ông trời mếch lòng, anh đã tự trả lời ngay ở cuối bài thơ: Tôi yêu đời, đời cũng yêu tôi! Một sự hóa giải tuyệt vời, để những ngày còn lại được sống thanh thản, và lại tiếp tục được yêu cuộc đời. Còn nhiều phát hiện khác trong bài thơ về tâm hồn đẹp của anh, như trong câu "Bến cuối là đâu, khi nào, ai biết? Hãy trồng hoa cho ngày chia biệt, Chút hương thơm để lại cho đời"... Xin trân trọng giới thiệu với các bạn một bài thơ rất hay của anh:

Đời tôi yêu

Tôi đang ở đâu giữa cuộc đời này
Lúc bổng, lúc trầm, lúc thăng, lúc giáng
Khi thác đổ, khi dòng suối cạn
Lá đã úa vàng hay vẫn còn tươi?

Tôi yêu cuộc đời, đời có yêu tôi?
Giữa biển trời tôi nhỏ nhoi, bé bỏng
Chỉ lăn tăn mà không gợn sóng
Chỉ hiu hiu chẳng lay động tình người.

Đường gập ghềnh tôi tìm những niềm vui
Những hạt vàng trong hằng sa gió bụi
Những mầm xanh trên đồng khô tàn lụi
Làm hành trang bước tiếp đường đời.

Đời mãi xanh, đừng sợ lá vàng rơi
Thân già yếu, giữ trái tim tươi trẻ
Ôn kỷ niệm tìm bao điều mới mẻ
Tiếng thở than vẫn phảng phất nụ cười.

Thời gian trôi, ai ngăn được dòng đời
Bến cuối là đâu, khi nào, ai biết?
Hãy trồng hoa cho ngày chia biệt
Chút hương thơm để lại cho đời.

Tôi yêu đời, đời cũng yêu tôi.

Vũng Tàu, sáng 22-9-2010
Huỳnh Dũng Nhi

1 nhận xét:

  1. bài thơ thật hay và ý nghĩa. Cám ơn tác giả nhiều.

    Trả lờiXóa