24/9/10

Viết cho Tôm vào lớp Một

Ba và Tôm (Từ an-bom HuynhDungNhan)
Các bạn quý mến,
Mấy hôm nay đọc nhiều bài viết về trại trẻ BND, vui quá, thừa thắng xốc tới, gửi các bạn xem một bài nữa cho thêm vui. Bài này mới viết sau hai tuần đưa con vào lớp 1, bị cô giáo mắng vốn liên tục, nên viết cho bớt tủi hờn...
Thân mến,
Huỳnh Dũng Nhân

XUYÊN VIỆT - PHỤ HUYNH VÀ CÔ GIÁO…

TÔM vào lớp 1. Ba Nhân lãnh trách nhiệm cực kỳ vinh dự và tự hào là đưa Tôm đi khai giảng.
Và ngay sau đó là một chuỗi ngày nghe mấy đứa nhỏ lớp 1 méc tội lỗi của bạn Xuyên Việt.
Ngày đầu tiên: Chú ơi, bạn Xuyên Việt làm bể bong bóng của con.
Ngày thứ hai: Bác ơi bạn Xuyên Việt đánh con. Ba cái!
Ngày thứ ba: Ba Xuyên Việt ơi, Xuyên Việt giành đồ chơi của bạn…
Ngày thứ tư: Bạn Xuyên Việt xóa bảng của một bạn gái làm bạn ấy khóc um sùm.
Ngày thứ năm, thứ sáu , thứ bảy…
Bạn Xuyên Việt xô, bạn Xuyên Việt giành, bạn Xuyên Việt giật, bạn Xuyên Việt…
Và ngày thứ N+…

Đó là ngày phụ huynh Nhân tình cờ gặp cô giáo chủ nhiệm của Xuyên Việt, cô giáo bắt đầu làm nhiệm vụ cao cả của nền sư phạm mầm non. Đó là nhắc nhở phụ huynh phải lưu tâm đến việc giáo dục thằng siêu quậy. (Phụ huynh miệng vâng bụng dạ, nhưng trong đầu thì không thể không đối thoại thầm với cô giáo của thằng siêu quậy)
- Anh à, Xuyên Việt quậy quá, các bạn đang đứng chơi là Xuyên Việt đến xô một cái làm mấy đứa nó té dúi dụi …
- (hồi nhỏ tui đâu có xô mấy đứa bạn cùng lớp, tui đá chúng nó không hà)
- Anh coi, Xuyên Việt nhỏ con mà lúc nào cũng uýnh mấy bạn lớn hơn …
- (hồi nhỏ tui cũng thế, sau này tui thuộc loại không thèm lớn, còn tụi nó to con gấp đôi tui, thấy mà ớn)
- Anh cứ thử nghĩ xem, con mình bị uýnh ai chả xót …
- (tui cũng xót, nhưng hỏi Xuyên Việt tại sao uýnh bạn thì nó bảo các bạn uýnh trước, nên nó uýnh lại. Hỏi nó ai bảo con uýnh lại? Nó trả lời: Ba!)
- Anh thấy thế nào chứ mấy phụ huynh cứ hỏi thăm xem Xuyên Việt là đứa nào mà quậy thế …
- (thì cứ bảo nó là …con tui, hồi xưa ba tui - tức ông nội Xuyên Việt - cũng phải đi xử mấy vụ do tui gây ra hoài)
- Về phương pháp sư phạm thì dạy mấy đứa lớp 1 rất khó anh ạ…
- (tôi cũng là giảng viên, cả mấy ngàn sinh viên báo chí của tôi chắc chắn cũng từng học lớp 1, nay đang xếp hạng ba trong thứ bậc nhất quỷ nhì ma …thứ ba học trò mà)
- Anh biết không, mấy đứa trong lớp thi nhau méc bạn Xuyên Việt suốt…
- (có gì là lạ, đi méc là một niềm vui của mấy đứa nhỏ. Hồi xưa Mao Trạch Đông toàn đánh anh trai nhưng rồi chủ động đi méc bố, kết quả là ông anh bị bố đánh đòn)
- Rồi chúng nó giành đồ chơi của nhau nữa, kể cả đồ chơi của mấy đứa con gái…
- (cũng bình thường thôi, Thủ tướng Chu Dung Cơ của Trung Quốc từng tiết lộ hồi nhỏ ông rất thích có đồ chơi mà không có một món đồ chơi nào…)
- Chúng ta đều biết các cháu phải học hành chăm ngoan ngay từ tấm bé mới thành người…
- (vâng, Bill Gate giàu nhất thế giới - cũng sinh năm 1955 như tôi - là người chưa hề tốt nghiệp đại học)
- Anh xem về bảo ban cháu thế nào chứ cháu hiếu động, hay đánh bạn quá…
Tôm không thích ảnh mà!
- (tui cũng từng phân tích cho nó nghe những tác hại của việc đánh bạn. Thứ nhất là, thứ hai là…Tui phân tích đến yếu tố thứ 5 thì hết vốn. Nó hỏi luôn: thế thứ sáu là gì ba?)
- Cảm ơn anh đã lắng nghe giáo viên trình bày…
- (dạ, cảm ơn cô giáo, thú thực là tôi cũng chỉ nghe loáng thoáng thôi, vì lúc cô nói tui toàn nhớ về 50 năm trước, lúc tui vào lớp 1, khi đó tui được ba tui đưa đến lớp 1 trường gì đó ở ngay cạnh Nhà Thờ Lớn HN, và chỉ nửa buổi sau là tui bị cô giáo phạt đứng úp mặt vào tường vì giật tóc một đứa bé gái ngồi đằng trước…)

Nhưng từ đó, sau khi bị cô giáo mắng vốn vì tội lỗi của Xuyên Việt, thú thật là cả hai vợ chồng tui đều tranh giành nhiệm vụ đưa Xuyên Việt đi học buổi sáng sớm (vì thời điểm này ít đụng cô chủ nhiệm !!!) Và cả hai đều đùn đẩy, tránh né việc đón con về buổi chiều (vì lúc đó là lúc dễ bị nghe “bài ca sư phạm” về Xuyên Việt nhất).

Ôi con tui. Ôi thằng siêu quậy của tui. Con làm ba mẹ ngượng quá. Ba mẹ đi làm quần quật cả ngày để có tiền cho con ăn học. Nhà thì xa ngái tận Nhà Bè, tận cái xóm ngoại ô trẻ con đứa nào cũng quen nắng quen gió hơn là ngồi thỏ thẻ với người lớn. Ba mẹ cần phải gần gũi và khuyên bảo con là đôi khi học văn cần hơn…luyện võ (!?). Nhưng may là ba mẹ cũng được rất nhiều người chia sẻ và an ủi, rằng trẻ con không phải là người lớn thu nhỏ, và từ những vĩ nhân cho đến người dân bình thường, ngày xưa còn nhỏ ai mà chả thế.

9-2010 - Mùa khai giảng - Ngày Xuyên Việt vào lớp 1
Ba Nhân của con


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét