13/5/12

Chuyện chưa được kể về chú "bộ đội" Bùi Á


Gửi từ: Kiều Thành
Lúc: 22:32, ngày 9/5/2012
Chủ đề: Những điều chưa từng nói








Nhà báo Hùng Lý và nhà báo Bùi Á (bên phải)
trong ngày hội kỷ niệm 50 năm báo Nhân Dân
Ảnh do Huỳnh Dũng Nhân gửi đến blog
Nhờ anh Huỳnh Dũng Nhân giúp em đưa thông tin của em tới chú Bùi Á

Thưa chú Bùi Á, cháu là Kiều Thành con bố Kiều Đệ (rất dễ nhớ, vì bố cháu là thương binh tập tễnh hỏng một chân, một tay) và mẹ Thuận cấp dưỡng nhà ăn tập thể Báo Nhân Dân đây ạ.

Thưa chú, từ lâu rồi cháu vẫn ghi nhớ hình ảnh về chú, nó đặc biệt lắm. Khoảng thời gian đã quá xa, khi cháu được ở gần chú và chú cũng quý trẻ con thời đó lắm. Chú ạ, cháu vẫn nhớ năm ấy là chiến tranh, cháu còn chưa đi học, được bố mẹ cho theo lên cơ quan và đi nhà trẻ trên phố Hàng Trống gần đó, trưa bố cháu đón cháu về ăn cơm tại phòng bố cháu. Bấy giờ phòng các chú nhiếp ảnh ở dãy nhà một tầng ngay sau phòng thường trực, chỗ bác Lâm và chú bảo vệ ngồi. Những năm đó bố Kiều Đệ của cháu làm ở phòng Tổ chức của cơ quan, phòng bố cháu có cửa hường nhìn về cây đa cổ thụ, bên phải là phòng tiếp khách cơ quan, phòng ảnh các chú sau phòng khách. Bên trái nhà bảo vệ là sân nằm chênh chếch cửa phòng ảnh của chú. tại sân này chú lái xe ô tô đưa đón bác Hoàng Tùng thường đỗ xe và vào chơi với các chú.

Những lúc bố mẹ cháu đón về đấy, trẻ con ở cơ quan không có ai chơi với cháu (hay là cháu bé quá nên chẳng tìm được bạn), cháu lại ra khu trước cửa phòng chú để sờ mó cái ôtô với vẻ mặt thích thú mãn nguyện. Lúc đó cháu không biết gì về chú, chỉ biết chú hay ở phòng ảnh và hay chơi đùa với cháu.

Trong một lần chú đang thay cuộn phim mới vào máy, chú đã gọi cháu lại bảo "đứng im chú chụp ảnh cho". Tấm ảnh này cháu vẫn giữ (hôm ấy cháu mặc quần có yếm, có dây qua vai) và một tấm hình nữa chú chụp ảnh bố mẹ cháu đứng cùng các anh bộ đội (cùng đơn vị của anh cháu chuẩn bị đi vào miền Nam). Khi đó cháu quý chú vì chú hay chơi cùng cháu; Còn mẹ cháu thì bảo rằng chú ăn cơm nhà bếp cả hai bữa, vì chú xa nhà nên nhớ nhà và chơi với con. Có lẽ thế nên chú thường dành thời gian chơi đùa với cháu. Nhưng cũng chỉ được khoảng 2 tháng gì đó thôi, rồi thì cháu phải đi sơ tán cùng một vài người lớn và cùng các anh chị em khác trên chiếc xe com-măng-ca về xã Thống nhất, ở Hà Tây. Một thời gian sau, bố mẹ cháu có mang cho cháu xem tấm ảnh chú Tặng và nói chú đã đi bộ đội vào Miền Nam...đánh giặc.

Mãi đến năm 1975 thống nhất đất nước, bố cháu mới nói chuyện chú bị bọn Mỹ bắt giam và đã được trở về... Đã có lần truyền hình Việt Nam dưa tin về chú đang sống tại Đà Lạt - tỉnh Lâm Đồng. Ở xa xôi, cháu vẫn nhớ về chú mà không tới thăm chú được. Nay các anh chị Trại trẻ Sơ tán Báo Nhân Dân đến thăm chú và một lần nữa cháu biết thêm thông tin về chú. Nhớ đến chú là cháu luôn nhớ đến tấm ảnh. Đó là tấm hình chú tặng cháu; tấm hình đầu tiên và duy nhất cháu được chụp một mình, một kỷ niệm ăn sâu vào trí nhớ chú ạ.

Cháu kính chúc chú khỏe. Vui khỏe chú nhé!
Cháu Kiều Thành con bố Đệ mẹ Thuận
_____

TTST BND:
* Bức ảnh trên, Kiều Thành ôm cột nhà thờ họ Phùng chụp 3/2010, để nhớ lại cảnh bị phạt mấy lần ở trại trẻ ngày xưa;
* Cám ơn anh Huỳnh Dũng Nhân, ngày 10/5/2012 đã gửi 2 bức ảnh từ an-bom gia đình đến blog, trong đó có Bác Hồ đến thăm báo Nhân Dân do phóng viên Bùi Á chụp, bức còn lại chụp trong ngày hội 50 năm báo Nhân Dân, nhà báo Hùng Lý gặp nhà báo Bùi Á.
* Anh Lê Khánh Châu vừa có thiệp báo hỷ gửi các bạn TTST BND, chúng tôi sẽ đăng trong bài tiếp theo.

3 nhận xét:

  1. Có một chí tiết cũng rất đáng được lưu ý. Khi chú Bùi Á đang đi công tác trong B, một lần sau khi được báo cáo kho phim ảnh của tổ nhiếp ảnh báo Nhân Dân đã bị mỗi xông, tổ trưởng Văn Bang ra lệnh cho nhân viên là cô Hợp đốt hết tư liệu mối xông đi. Trong số những tư liệu lưu trữ đó có tư liệu lưu trữ của Bùi Á chụp bác Hồ. Ý thức được sự vô giá của những sản phẩm tinh thần của người đồng nghiệp đang vắng nhà, chú Trịnh Hải đã lọc ra tất cả các tư liệu lưu trữ của chú Bùi Á đem về cất đi. Sau giải phóng gặp lại chú Bùi Á, chú Trịnh Hải đã trao lại toàn bộ số phim ảnh đó cho chú Bùi Á. Có thể đó là cái mà Huỳnh Dũng Nhân đang có trong tay chăng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng như BHV (Lưu Bình) đưa tin. Tôi cũng được nghe chú Trịnh Hải kể lại câu chuyện này.

      Xóa
  2. Lưu Bình viết hay quá.
    Báo của bố mẹ mình sau này nên đăng chi tiết này.

    anh Hoài

    Trả lờiXóa