3/5/12

Chúng tôi đến thăm nhà chú Bùi Á


Từ: Việt Phương
Lúc: 20:42, 02/5/2012

Blog ơi, em thắc mắc tại sao HD.Nhân không nói kỹ một chút về hôm gặp chú Bùi Á, chú ấy còn tỉnh táo không? Chú có biết gì về chúng mình không nhỉ? Em chỉ mở được mỗi 1 ảnh thôi, mà hình như là 3 ảnh thì phải...

_____

Từ: Vũ Quốc Hùng
Lúc: 9:12, 03/5/2012

Nhân và Trần Minh ơi,

Nghe nói chú Bùi Á lẫn và không nhớ được mấy, liệu chú ấy có biết đây là con cháu của các nhà báo Báo Nhân Dân đến thăm không?

VQ Hùng

_____

Các bạn thân mến,

Nhiều thành viên khác của chúng ta cũng cùng nỗi phân vân như thế... Sau khi biết câu chuyện kể thêm của Huỳnh Dũng Nhân dưới đây chắc các bạn sẽ hiểu hơn về điều ấy.


Viết Thêm...

Ngày 25-4-2012, chúng tôi đến thăm nhà chú Bùi Á ở tại khu chung cư Hoàng Anh Gia Lai 2, quận 7. Khu vực này có đến 5 chung cư của Hoàng Anh Gia Lai nên tôi là dân Nhà Bè láng giềng với Quận 7 nhưng cũng bị lạc đường, thành ra Trần Minh ở tận quận 3 nhưng lại là người đến trước. Chiều hôm ấy SG mưa tầm tã. Tôi thật bất ngờ khi thấy Trần Minh trong trang phục thể thao, đi xe đạp thể thao đến, trông cứ như một chàng trai đi tập thể dục bằng xe đạp vậy.

Chúng tôi đã hẹn trước nên cuộc gặp không mấy bất ngờ. Điều bất ngờ là chú Bùi Á tuy trông bên ngoài khá khỏe mạnh nhưng lại bị lãng tai và bị tai biến, hầu như không thể nhận ra chúng tôi, dù chúng tôi lần lượt giới thiệu tên mình và cha mẹ mình, cũng như sự tích hoạt động của Trại trẻ Sơ tán Báo Nhân Dân hiện nay.

Chú Bùi Á đang ở nhà vợ chồng người con trai và các cháu nội trong căn hộ khá đẹp trên lầu 12 của khu chung cư. Chú ngồi nhìn chúng tôi không chớp mắt, cái nhìn của một người đang cố gắng dồn hết trí nhớ để nhận ra điều gì đó từ ký ức. Nhưng gần như vô vọng. Một câu nói rất hiếm hoi của chú thốt lên là nói về...cái đầu hói của Trần Minh. Một động tác mang lại chút le lói về sự nhận biết của chú là khi chú chồm người tới cầm xem chiếc máy ảnh kỹ thuật số loại bỏ túi của kẻ lười biếng chụp hình là tôi. Chiếc máy nhẹ tênh này chắc chẳng gợi nhớ chút gì cho chú về một thời chú tung hoành trong và ngoài nước cùng các chuyến đi chụp ảnh Bác Hồ và các nguyên thủ khi chú còn là phóng viên báo Nhân Dân. Chúng tôi gợi đủ thứ chuyện và kỷ niệm như đã gặp chú ở Đà Lạt, Hà Nội và Sài Gòn những lần trước đây thế nào, các nhận xét về các tác phẩm của chú ra sao... nhưng chú chỉ ngồi im nhìn chúng tôi, mắt chăm chú nhưng không thể ghi nhận điều gì. Có lẽ tuổi tác và thời gian, những lần tù tội bị địch tra tấn và những ký ức buồn của một vài nghi án đã làm chú Bùi Á của chúng tôi trầm lặng hơn trước rất nhiều. Vợ chú đã mất cách đây 4 năm. Niềm vui của chú bây giờ có lẽ là những đứa cháu nội tung tăng chơi đùa trong căn hộ cao chót vót có thể phóng tầm mắt bao quát hết cả khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng rực rỡ ánh đèn. Anh Bùi Khanh, năm nay đã 66 tuổi, trầm ngâm nói với chúng tôi: Trước đây làm gì có vi tính mà lưu lại các tác phẩm của ba tôi, giờ chúng tôi đang cố gắng tìm lại, cũng chả biết để làm gì, nhưng nếu tìm lại đầy đủ, có lẽ chúng tôi sẽ giao lại cho các bạn con em Trại trẻ Sơ tán Báo Nhân Dân, những người có tấm lòng với thế hệ cha chú để lưu giữ giùm...

Tôi và Trần Minh đã xúc động thay mặt các bạn Trại trẻ Sơ tán Báo Nhân Dân hứa nếu được gia đình tin tưởng giao phó, sẽ đảm nhận và bảo quản kho tàng tác phẩm vô giá của nhà báo Bùi Á. Trong khả năng của mình, các thế hệ con em Báo Nhân Dân sẽ góp phần làm tài sản ấy của nhà báo Bùi Á tỏa sáng mãi mãi trong lịch sử nhiếp ảnh báo chí Việt Nam.

Huỳnh Dũng Nhân

2 nhận xét:

  1. Lắng nghe chuyện kể của Huỳnh Dũng Nhân và Trần Minh thay mặt anh em TTST BND đến thăm Chú Bùi Á thật cảm động và ý nghĩa. Chúc Chú Bùi Á luôn luôn khỏe mạnh và mọi sự an lành.

    K.Tuấn

    Trả lờiXóa
  2. Mãi đến chiều tối 25/4/2012 tôi mới biết được trên đời này có một hội gọi là Trại trẻ Sơ tán Báo Nhân Dân, được thành lập vào cuối năm 1964. Cũng chiều tối hôm ấy tôi đã được gặp, biết anh Nhân, anh Minh, cô Hoàng tại nhà chúng tôi với tấm lòng ưu ái, đại diện Hội, nghĩ đến mối liên hệ xa xưa, đã đến thăm hỏi trao tận tay Ba tôi món quà quý là 20 triệu dồng để chi dùng khi đau ốm, già yếu.

    Gia đình chúng tôi rất hân hạnh đón chào các anh chị và chân thành cảm ơn Trại trẻ Sơ tán Báo Nhân Dân với chủ trương nghĩa tình đẹp đẽ.

    Bùi Bá Khanh
    con ông Bùi Á
    CC.HAGL2, Lô B

    Trả lờiXóa