7/12/08

Những lá thư viết từ Mỹ Đức

Chúng tôi vừa nhận được từ chị Lê Thanh Nga, hiện định cư ở Đức, 2 lá thư mà chị đang lưu giữ kỷ niệm, do anh Lê Việt Trung gửi cho bố mẹ từ ngày còn đi sơ tán ở Mỹ Đức, Hà Tây:

Bức thứ nhất:
"Thứ bảy ngày 25 tháng 9 năm 1965
Bố thân yêu.
Em Tương Lai trốn học 1 lần, tìm được dao rồi. Mẹ đưa con vào hôm thứ tư có nắng nhưng không bị mệt. Em Tương Lai không bị say ô-tô đâu, em Tương Lai không học cùng trường với con đâu.
HẾT - Lê Việt Trung"

Từ LeThanhNga

Bức thứ hai:
"Mỹ Đức ngày 24-10-65
Mẹ thân mến,
mẹ có mạnh khỏe không mẹ mua chuyện vào đây cho con. Bố sắp phải đi công tác rồi thì con chúc cả nhà mạnh khỏe. Cái hộp mà bố đem về ý không phải của mình mà là của chú Căn, đưa cho chú Căn ý. Thế mà mẹ bảo đến tháng 10 thì mẹ đi công tác Nghệ an, Thanh hóa mà không thấy đi, hôm nào mẹ vào thì mua cho con thuốc ho, gửi giấy viết thư vào cho con. Mua đem vào cho con, con hôn mẹ nhiều. Lê V.Trung"

Từ LeThanhNga

Nội dung hai bức thư của anh Trung ngày ấy (mới 9 tuổi) tuy rất ngây thơ, nhưng vẫn toát lên được tinh thần chủ động của một ông anh, kèm cặp cho cả thằng em cùng sống sơ tán xa bố mẹ. Đồng thời, cũng thấy giống như các bạn cùng tuổi khác ở trại sơ tán, không phải lúc nào Trung cũng nắn nót viết thư cho bố mẹ, mà thường là viết vội, viết ẩu đầy lỗi chính tả cho xong, để rồi còn chạy đi chơi với bạn bè, vì Tuy Lai (Mỹ Đức) lúc đó là một vùng quê rất lạ lẫm, thơm ngát và hấp dẫn đối với lũ trẻ ở Hà Nội về.

Từ Tuy Lai

Chợt thấy một ý nghĩ, thư viết từ ngày tháng 9, tháng 10 năm 65, đúng là ngày ấy Trại trẻ sơ tán đang ở Tuy Lai, Mỹ Đức - Hà Tây. Vậy nếu tìm được nhiều lá thư nữa của các thành viên Trại trẻ sơ tán, chúng ta xem ngày tháng và nơi viết thư, sẽ nhớ ra được khoảng thời gian tương đối chính xác mà Trại trẻ sơ tán đã di chuyển qua mỗi địa danh, tức là trả lời cho câu hỏi:
Từ khoảng tháng mấy đến tháng mấy năm nào, Trại trẻ sơ tán đã ở Vân Đình, Tuy Lai, Thống Nhất, Đỗ Động?

Câu hỏi này đã được bàn đến nhiều lần trong các buổi gặp gỡ thành viên mà chưa ai nhớ được một mốc nào chính xác!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét