8/3/08

Phụ nữ thành đạt và Tứ Đức

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày thế giới tôn vinh Phụ Nữ, 8-3, bởi vì một nửa thế giới này là phụ nữ, một thành viên của TTST BND cũng hứng lên xem và tham gia thảo luận về vấn đề nóng sốt này trên mạng Yahoo! Hỏi & Đáp. Cuộc thảo luận rất thú vị và đặc biệt sôi nổi với nhiều ý kiến trái chiều nhau. Mời các bạn cùng theo dõi và thảo luận nếu có thể:

1. Câu hỏi của Hà Kin, một cô gái trẻ có lẽ là con một người ngành ngoại giao, đang nổi tiếng trên mạng vì Chuyện tình NewYork: Xã hội có cần nhiều phụ nữ thành đạt không nếu đa phần họ được cho là có ít thời gian dành cho gia đình? (hiện đã có hơn 70 người tham gia thảo luận)

2. Câu hỏi của POM: Quan điểm của bạn về tứ đức: công, dung, ngôn, hạnh của người phụ nữ?

Thú vị là, với danh tính là Ad_V, câu trả lời cho Hà Kin của mình được vài người đánh giá hay, cũng có người đánh giá là dở ẹc, xin mạo muội chuyển câu trả lời đó ra đây để bạn đánh giá nhé:

Ý kiến của Ad_V:

Câu hỏi của bạn và việc nhiều người tham gia thảo luận đã chứng tỏ vấn đề này đang là một bức xúc trong giới trẻ (cộng đồng Yahoo! Việt Nam).
Chỉ đọc lướt qua một số ý kiến cũng thấy rằng hầu hết các bạn đều có lý riêng của mình.
Nhưng tôi muốn đưa ra cái nhìn tổng quát hơn.
Ở câu hỏi này có 2 ý liên quan đến nhau:

1/ Xã hội có cần nhiều phụ nữ thành đạt không?
Trả lời: Không những có cần, mà còn rất cần, không thể không cần để xã hội phát triển. Đây là một điều hiển nhiên, bởi ngày nay, lực lượng nữ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong xã hội.
Thành đạt ở đây được hiểu chính xác là đạt được thành quả tốt (cả ở ngoài xã hội và ở trong gia đình).
Một điều thường thấy, người ta hay nhầm lẫn một "phụ nữ thành đạt" là có chức vụ hoặc được công nhận là giỏi, thành công ở mặt công việc ngoài xã hội, mà quên không nghĩ đến người "phụ nữ thành đạt" là giỏi cả ở gia đình, việc nhà. Không ai nói một người phụ nữ là thành đạt nhưng lại bất hạnh trong quan hệ gia đình - có chăng chỉ là người không hiểu chính xác về sự thành đạt mới nói nhầm, hiểu nhầm như vậy.

2/ Đa phần họ (những người phụ nữ thành đạt) được cho là có ít thời gian dành cho gia đình?
Đây chỉ là một giả định của người đặt câu hỏi, khi thảo luận bạn có thể có cùng hoặc không cùng nhận định "họ có ít thời gian dành cho gia đình".
Chính từ đây mà mỗi người đưa ra một ý, mạnh ai nấy hiểu (cũng thật thú vị!), đồng thời, điều đó thể hiện có nhiều cách hiểu biết về việc giải phóng phụ nữ, một trào lưu ngày càng dữ dội ở Việt Nam.
Tuy rằng có những người phụ nữ giỏi chỉ cần dành thời gian vừa phải cho công việc xã hội, còn lại là quan tâm đảm việc nhà, nhưng họ thành đạt cả ở gia đình và xã hội.
Ngược lại, có những phụ nữ phải dành tâm sức, thời gian rất nhiều để khẳng định mình trong xã hội, rút cuộc thời gian, sức lực còn lại dành cho gia đình không được bao nhiêu. Nếu may mắn, sắp xếp ổn thỏa công việc nhà và lại có người chồng tuyệt vời gánh vác tốt hết những khó khăn còn lại trong gia đình, thì người phụ nữ đó được kể là có gia đình êm ấm, hạnh phúc, có nghĩa là thành đạt cả trong việc nhà.
Như vậy, việc người phụ nữ thành đạt có ít hay có nhiều thời gian dành cho gia đình là có thể khác nhau, tùy theo cách mà người phụ nữ thành đạt đó sử dụng, đầu tư quỹ thời gian của mình như thế nào mà vẫn giỏi việc xã hội, đảm việc nhà.

Và cuối cùng, câu hỏi của bạn liên quan đến, hoặc kích thích đến việc thảo luận về bình đẳng giới nam và nữ.
Tại sao? Bởi vì đặc điểm, điều kiện của hai giới rất khác nhau, nói cách khác là không bao giờ và cũng mãi mãi không giống nhau, luôn có sự cách biệt cho dù xã hội phát triển văn minh đến đâu chăng nữa.
Việc có những ý tưởng cải cách không phù hợp với đặc điểm giới chỉ đem đến kết quả xấu cho sự phát triển của xã hội, gia đình và bản thân. Nói cho vui: mong sao cho mỗi năm loài người có một nửa năm là ngày Quốc tế phụ nữ để không còn cuộc đấu tranh bình đẳng giới!

Nếu có điều kiện, TTST BND sẽ giới thiệu cuộc thảo luận về Tứ Đức trong bài sau.

Kính chúc và Chúc tất cả Phụ Nữ Hạnh Phúc!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét