2/1/09

Picasa, sử dụng thật đơn giản

Là người đã từng lên mạng, hẳn ai cũng đã biết hoặc nghe nói đến các dịch vụ miễn phí của Google: Thư điện tử (Gmail), Trang web cá nhân (Blogger), Công cụ làm việc văn phòng (Google Docs), Chat và điện thoại (Google Talk), Trang chủ Google được cá nhân hóa theo sở thích và Trang đọc báo mạng (iGoogle, Google Reader), Album trên mạng (Picasa web album) v.v...

Trong đó, Picasa Web Album là Trang lưu trữ ảnh cá nhân miễn phí trên mạng, một cống hiến rất tuyệt trong gần 3 chục dịch vụ miễn phí chất lượng tốt cho người dùng từ nhà cung cấp Google.

Để tăng thêm thuận tiện cho người dùng trong việc tổ chức sắp xếp các bộ ảnh trên máy tính, để tải ảnh lên mạng và chỉnh sửa ảnh nhanh chóng, đơn giản, Google còn bổ sung một tiện ích là Chương trình Picasa cài đặt trên máy tính người dùng (hiện đã nâng cấp lên phiên bản Picasa 3.0).

Trong bài này, người viết chỉ xin giới thiệu vài nét cơ bản nhất cho người bắt đầu khám phá Trang album mạng Picasa Web Album.
(Trong khi xem, có thể bấm mở to hình minh họa để cho rõ)

Bắt đầu từ một bức ảnh có sử dụng Picasa Web Album trên blog này, giống như khi xem các bức ảnh khác, trước tiên hãy bấm thẳng vào giữa ảnh, hoặc bấm chuột phải vào để mở nó ở cửa sổ khác (như ở Hướng dẫn dùng Trang chuyên hình ảnh). Cũng có thể bạn bấm vào tên của album tại góc dưới bên phải bức ảnh mà khi rê chuột đến thì con trỏ biến thành hình bàn tay trỏ ngón (ở đây là chữ "Tuy Lai"):

Trong trường hợp bấm thẳng vào giữa bức ảnh, bạn sẽ được chuyển đến màn hình xem trực tiếp bức ảnh trên trang Picasa Web Album (xem hình dưới). Bạn có thể bấm vào lệnh "Tải xuống" để tải bức ảnh về máy tính, hoặc bấm "Xem tất cả" để xem tất cả những bức ảnh có trong album có tên là "Tuy Lai" như ví dụ trên:

Thay vì bấm vào giữa bức ảnh để xem như trên, nếu bạn bấm vào tên của album (tên album trong ví dụ này là "Tuy lai"), thì bạn sẽ thấy cửa sổ hiện lên nhiều bức ảnh của album "Tuy Lai", chứ không riêng 1 bức như ban đầu. Hình minh họa dưới đây đã đánh dấu khoanh e-lip màu đỏ ở bên phải là vị trí để điều chỉnh kích thước to nhỏ của các bức ảnh để xem cho vừa mắt; khoanh e-lip đỏ bên trái là vị trí nút lệnh xem trình diễn ảnh tự động nhảy từng cái một (Slideshow):

Ở trên là phần giới thiệu với các hình minh họa. Sau đây bạn có thể thử thực hành với bức ảnh thật sự trên blog lấy từ Picasa Web Album:
Từ Tuy Lai

Khi xem chỉ một bức ảnh trên Picasa Web Album, có thể nên chú ý tới (xem hình minh họa dưới đây):
- Nút lệnh phóng to thu nhỏ ảnh có biểu tượng hình cái kính lúp ở vị trí mũi tên đỏ bên phải (sau đó bấm chuột trái và kéo rê để xê dịch vị trí xem ảnh);
- Kích thước file ảnh ở vị trí vòng tròn đỏ bên phải (để dự kiến tải xuống nhanh hay chậm, nếu nó chỉ khoảng 200 - 300 KB thì tải xuống rất nhanh);
- Để xem ảnh trước hoặc sau ảnh hiện tại thì bấm vào vị trí hình tam giác tiến hoặc lùi ở chỗ minh họa bằng mũi tên đỏ bên trái:

Ở hình dưới, vị trí vòng e-lip đỏ bên trái là bí danh của chủ nhân album (TTST BND); Ở vòng e-lip chếch bên trên (nút lệnh "Khám phá"), bấm vào đây để xem những bộ album khác đang được Google giới thiệu (nhiều ảnh rất đẹp); Còn nếu bấm vào câu lệnh "Phòng trưng bày ảnh công cộng của..." ở cạnh nút lệnh "Khám phá" thì bạn sẽ thấy các bộ album của chủ nhân được để ở chế độ công khai cho mọi người xem:


Sau khi bấm vào "Khám phá", sẽ thấy nhiều bộ album khác rất hấp dẫn được Google giới thiệu trên mạng:

Thay vì chỉ xem ké album Picasa của cộng đồng trên mạng, mà lại muốn sở hữu riêng một trang album Picasa của mình, bạn chỉ cần làm một vài thao tác rất đơn giản: Tạo một tài khoản Google (miễn phí) theo hướng dẫn tại đây.
Sau khi có tài khoản Google, bạn hoàn toàn được sử dụng tự do các dịch vụ miễn phí của Google, trong đó có Trang album mạng (Picasa Web Album) dung lượng 1 GB (đủ để lưu trữ 4000 bức ảnh chất lượng như ảnh nền của Desktop, hoặc 300 bức ảnh chất lượng rất cao).

Phần dịch vụ của Google về trang web lưu các video clip chưa giới thiệu ở đây mà sẽ đợi một dịp khác.
Ngoài ra, chúng tôi hy vọng kỳ sau sẽ được giới thiệu đôi nét về Trang album mạng dành cho những người đã sở hữu một Picasa Web Album.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét