17/2/13

Nhìn lại chiến tranh biên giới 1979

TTST BND: Đó là tên bài đăng của báo Thanh Niên phỏng vấn thiếu tướng Lê Văn Cương về cuộc chiến tranh chống Trung Quốc xâm lược ở biên giới phía Bắc, bắt đầu từ 17/2 năm 1979, giống như sự ghi ơn, tưởng nhớ đến những anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh và dân thường Việt Nam đã chết trong cuộc chống giặc ngoại xâm phía Bắc, để bảo vệ từng tấc của Tổ Quốc ở biên giới hay biển đảo.

Nhìn lại chiến tranh biên giới 1979
Thiếu tướng Lê Văn Cương
"Đúng vào ngày này 34 năm trước (17.2.1979), Trung Quốc bất ngờ tung hơn 60 vạn quân nổ súng xâm lược Việt Nam trên toàn tuyến biên giới phía bắc, nhưng đã phải rút quân sau hơn một tháng gặp sự kháng cự mãnh liệt của quân và dân ta, chịu nhiều tổn thất nặng nề."

"Tuy vậy cuộc chiến tranh xâm lược này cũng mở màn cho cuộc xung đột vũ trang tại biên giới giữa VN và Trung Quốc (TQ) kéo dài suốt 10 năm sau đó. Theo thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược - Bộ Công an, với độ lùi về thời gian, việc nhìn nhận lại cuộc chiến tranh này là hoàn toàn cần thiết.

Kể từ sau khi VN và TQ bình thường hóa quan hệ (1991), hai bên dường như đều không muốn nhắc lại cuộc chiến này. Từ hơn 30 năm qua, cuộc chiến chống quân xâm lược Trung Quốc gần như không được nhắc tới. Theo ông tại sao cuộc chiến lại bị rơi vào lãng quên như vậy?
..."

Nhìn lại chiến tranh biên giới 1979
Bộ đội Việt Nam đánh trả quân Trung Quốc xâm lược tại Lạng Sơn năm 1979
Xin mời đọc tiếp trên http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130217/nhin-lai-chien-tranh-bien-gioi-1979.aspx


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét