20/12/10

Chào buổi sáng

Từ thành phố Vũng Tàu, "Chào buổi sáng" cùng các bạn!

Bút Tre nghĩ về những cái tên

Phạm Tiến Duật lái xe ra mặt trận,
Võng mắc cùng ai hai phía Trường Sơn.
Phạm Thế Duyệt hậu phương làm Mặt trận,
Đoàn kết toàn dân về một Trung ương.

Bác Nguyễn Tuân làng văn cây đại thụ,
Không hải vị sơn hào, chỉ “Phở” thôi.
Anh Phạm Tuân chân dép lốp bay vào vũ trụ,
Rượu vốt-ca, bèo hoa dâu dành để làm mồi.

Huỳnh Dũng Nhi văn thơ nhảm nhí,
Suốt đời làm phó chẳng bằng ai.
Nếu họ Lê đã thành nghệ sĩ
“Bí thư Tỉnh ủy” còn đang chiếu dài dài…

5 phút “Chào buổi sáng”, 20-12-2010
Dũng Nhi “Con Cóc”

*
Sáng nay, ngày kỷ niệm 50 năm thành lập MTDTGPMNVN, ngồi xem TV, thấy có tên bác Phạm Thế Duyệt, chợt nghĩ đến anh lính lái xe nhà thơ họ Phạm đệm Tiến tên Duật, rồi những cái tên này, tên khác, liền mượn danh Bút Tre làm mấy vần thơ tếu, gửi các bạn coi chơi.

Nói thêm về nghệ sĩ ưu tú Lê Dũng Nhi. Đã từ lâu mình muốn liên lạc được với diễn viên điện ảnh mà mình ái mộ này, nhưng không phải vì anh ta là nghệ sĩ, mà vì mình chỉ muốn biết Nhi này có phải là Nhi đó không. Số là vầy : Năm 1962, 1963 gì đó, có một trại hè cho con em CBCNV các cơ quan TW đóng tại Hà Nội, tổ chức ở Sầm Sơn, Thanh Hóa. Con em báo Nhân Dân có mình và Ngô Phương Hồng. Đi Thanh Hóa bằng tàu hỏa, giữa đường phải tăng-bo. Trong màn đêm, nghe ai đó gọi mấy lần “Dũng Nhi ơi!”. Tất nhiên không phải giọng Phương Hồng. Mình nhớ, vì lần đầu biết có ai đó cũng tên là Dũng Nhi. Đến bây giờ cũng vậy. Tên Nhi thì nhiều, nhưng Dũng Nhi thì mới nghe một lần đêm hôm đó. Nếu liên lạc được với Dũng Nhi, thì Dũng Nhi cũng biết được rằng trên đời này, ngoài mình ra còn có thêm một Dũng Nhi. Thế là có một “đôi bạn Dũng Nhi”, và biết đâu sẽ xuất hiện thêm nhiều Dũng Nhi khác nữa, đủ thành lập một “Câu lạc bộ Dũng Nhi”…

Nhớ câu “Biết mình phải biết người ta, nếu như không biết thì tra… guu gờn” (google), mình đã thử tìm Lê Dũng Nhi trên mạng, nhưng không tìm được địa chỉ liên lạc. Các bạn ở Hà Nội hiểu biết nhiều, giao tiếp rộng, giúp mình tìm với nhé.

Huỳnh Dũng Nhi

1 nhận xét:

  1. Dũng Nhi coi vai ‘Bí thư tỉnh ủy’ là cột mốc trong đời

    Trong căn nhà mặt phố Bà Triệu sầm uất, trên tầng 5 ngôi nhà có cửa hiệu cắt tóc đông khách, Dũng Nhi ngồi nhìn những giỏ hoa, ngắm những bức tranh Hà Nội treo trong phòng, nghe tiếng cu gáy và thưởng một tách trà cho giây phút rảnh rỗi hiếm có - trước khi cởi mở về nghề.
    ...

    - Phải chăng vì không ham chức danh nên đến giờ ông vẫn chỉ là diễn viên Dũng Nhi?

    - Tôi ở bên đạo diễn nhưng nếu xét công việc đạo diễn thì tôi không có tác phẩm. Cho đến tận cuối đời, tôi vẫn là phó, dù có những phim tôi làm tất. Vì thế, tác phẩm đó không phải của tôi - không ai phong danh hiệu cho người thứ hai, đó cũng là lẽ thường. Tôi đi bộ đội về nhưng tôi không tham gia được Hội cựu chiến binh vì tôi không có thời gian. Tôi là giáo viên nhưng không ở Hội cựu giáo chức. Tôi đóng phim mà không hề ở Hội điện ảnh. Có lần tôi viết đơn gia nhập Hội điện ảnh, người ta bảo hãy cố gắng phấn đấu nữa, nhưng tôi đã phấn đấu đến tận lúc về hưu vẫn không ai nói năng gì. Nhiều người bảo tôi sao không viết lý lịch nghệ thuật của mình để xin phong tặng nghệ sĩ ưu tú, tôi nghĩ cơ chế “xin - cho” chúng ta đang phấn đấu bỏ, tại sao giờ lại đi xin. Ai xứng đáng gì thì trao cho người ta chứ.

    (Xem toàn bài đăng trên VnExpress tại địa chỉ:
    http://vnexpress.net/GL/Van-hoa/2010/09/3BA20C68/

    Trả lờiXóa