8/11/13

Trở lại nước Nga


Hà Nội, ngày 08/11/2013 - 10:24 SA

Kính gửi TTST BND,

Nhân kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười, gửi các anh chị và các bạn xem, Phóng sự này Hà viết cách đây 1 năm, sau khi thăm lại nước Nga, bài mới đăng trên facebook Ha Le Thu (4 phần).

Thu Hà

Phóng sự (2012)

Phần 1


Phương cứ hỏi phóng sự về Nga mãi nên cũng quyết định ngồi vào máy, ngắm lại một lô ảnh chụp trong 10 ngày ở Nga và thử viết vài dòng. Chỉ là tập sự thôi, không dám sánh với Nhà văn Thanh Phương.

Mong được trở lại Nga bao lâu nay mà chưa đi được (lần qua Nga cuối cùng cách đây đã hơn 24 năm), phần do công việc, phần vì sợ: sợ an ninh không ổn, sợ hải quan Nga, sợ bọn đầu trọc…Đến hè này, trong khi chờ công việc ở Dự án mới và hưởng lương thất nghiệp, quyết định đi Nga một chuyến. Hô hào mọi người cùng trường, cùng khóa , chả ai hưởng ứng, đành lên đường một mình. Rất may đã có cơ sở “cách mạng” bên Nga (người quen của ông xã) lo giúp phần ăn ở Matxcơva và Saint Peterburg.

Nghe nói nên làm visa qua cty du lịch thế là cũng thuê dịch vụ, cả giấy mời và visa là 200 USD. Đã book vé Vietnamairline, nghe mấy đứa hay đi Nga (việt kiều Nga) về bảo nên bay Aeroflot vì sân bay đến là Sheremetyevo mới và hiện đại, hải quan lịch sự hơn, còn nơi đến của VNA là Domededovo vừa cũ vừa bất lịch sự với người VN, làm thủ tục nhập cảnh mất hàng giờ, thế là tuy cũng yêu nước muốn dùng hàng VN nhưng đành giúp Tây vậy.

Máy bay hạ cánh, bắt đầu hồi hộp. Xuống sân bay làm thủ tục nhập cảnh. Chuyến bay đa số là người nước ngoài. Rủi thế nào mà lại đứng ngay sau 2 mẹ con người vùng Kavkaz hay Tác ta gì đó ( mắt đen, tóc đen, giống bọn khủng bố Cherchen). Mãi chả thấy 2 mẹ con nó (1 bà và 1 cô) ra khỏi quầy. Tất cả hội đứng sau quyết định dạt sang các hàng khác. Đến lượt mình, lại cũng phải chờ. 10 phút trôi qua, hỏi “Sao lâu thế?” “ Chúng tôi đang kiểm tra, đề nghị đứng lui ra phía sau”. Tôi phải chờ bao lâu nữa? – 20 phút nữa!. Trong khi người Nhật, người Tây đi qua rất nhanh. Đang chờ lại gặp 1 cháu thanh niên người Việt cũng chờ kiểm tra ở quầy khác. Thấy mình đang gọi điện cho cô em ra đón nó túm vội lấy, bảo bác giúp cháu với. Thật tội, tiếng thì chả biết, điện thoại không liên lạc được với người ra đón (làm gì có roaming), người ra đón cũng không gọi cho nó được, mình thành liên lạc bất đắc dĩ. Nó sang đây để đi làm, không biết có may mắn không hay là lại bị chui vào 1 ổ bóc lột người nào đó ( mình nghe nói có việc như vậy, vừa rồi công an đã khui ra mấy vụ).

Cuối cùng sau 1 tiếng đồng hồ cũng ra được bên ngoài, không thấy hải quan hay công an khám xét hoạnh họe gì. Mình cũng mất một chút thời gian giúp cháu kia khi Hải quan bắt nó cho hành lý qua máy soi vì trông đống va li túi xách của nó đáng ngờ. Mọi người bảo thế vẫn là nhanh so với Domodedovo. Hôm đó là Thứ 6, đường vào Tp không bị tắc nhưng phía bên kia dải phân cách (ra khỏi TP) xe cứ ùn lại. Cô em (cùng trường nhưng sau 13 khóa) bảo: Matxcova hay tắc đường lắm, nhiều khi chỉ cách sân bay một đoạn ngắn mà phải mất 1 tiếng mới vượt qua được. Hóa ra nạn tắc đường kẹt xe không chỉ là vấn nạn của Hà Nội.

Vẫn chưa đến mùa thu vàng, Matxcova cây lá vẫn xanh, trời có hôm nắng ấm 20 độ, có hôm mưa nhỏ, rét 10-15 độ. Chuyến đi của mình nói chung là may vì mấy hôm đi chơi chụp ảnh thời tiết đều đẹp, kể cả ở Matxcova và Saint Petersburg. Tháng 8 năm nay đúng dịp Matxcova kỷ niêm 865 năm ngày thành lập và 200 năm trận đánh BÔRÔĐINÔ với quân của Napoleon. Ngày 1.9 là ngày Hội thành phố, trùng với ngày Kiến thức và ngày khai giảng năm học mới nên Quảng trường đỏ rất đông vui. Matxcova kỷ niệm Ngày Thành phố với khẩu hiệu "Thành phố tốt đẹp nhất trên Trái đất”!







_____

TTST BND Xin mời xem tiếp kỳ sau (bài viết gồm 4 phần).
Nguồn ảnh trong bài: do tác giả cung cấp./.

1 nhận xét:

  1. Ảnh Hà chụp nước Nga đẹp quá. Nghe phóng sự của Hà thì lại thấy buồn cho VN. Ông bạn tốt mà còn đối xử với mình như vậy.

    Mong đọc được nốt 3 phần còn lại.

    Chúc cả nhà TTST BND vui.

    Lan Bình.

    Trả lờiXóa