24/4/09

Làm blog của Google không cần có Gmail

Để tham gia viết bài hoặc làm chủ một trang blog trên dịch vụ của Google thật dễ, chỉ sau vài bước thao tác trong thời gian chưa đầy 5 phút, là bạn đã là một blogger, có tên và tài khoản riêng.

Nếu bạn chưa có tài khoản Google, đầu tiên bạn vào trang web http://www.blogger.com - rồi tạo một tài khoản blogger bằng chính địa chỉ e-mail hiện có (không nhất thiết phải là Gmail). Sau khi thành công, bạn tiếp tục lập mới một Blog với tên và địa chỉ web riêng, đồng thời có thể mời tối đa đến 100 người tham gia viết bài hoặc cùng làm chủ Blog đó của mình.

Trường hợp có một chủ trang blog mời bạn tham gia viết bài, trước tiên bạn sẽ nhận được một e-mail "thư mời đóng góp cho blog". Sau khi bấm vào đường dẫn trong thư mời (hoặc copy địa chỉ đường dẫn và dán lên ô địa chỉ của trình duyệt internet, gõ tiếp Enter), một cửa sổ giống như sau sẽ hiện ra, với người chưa có tài khoản Google *, hãy bấm vào "Tạo tài khoản ngay bây giờ":

* Nếu trước đây bạn đã có tài khoản Google: chỉ việc điền ngay các dữ liệu tương ứng của bạn vào các ô "Tên người dùng (Email)" và ô "Mật khẩu", rồi bấm "Chấp nhận lời mời".

Dưới đây là các hướng dẫn tiếp cho người chưa có tài khoản Google:

Trình duyệt sẽ chuyển sang cửa sổ "Tạo tài khoản Google". Hãy điền chính xác địa chỉ e-mail của mình vào ô tương ứng, sau đó gõ mật khẩu mong muốn của mình dành cho blog vào (để ý dòng chữ bên dưới ô nhập mật khẩu, đó là Google hướng dẫn cho bạn độ mạnh của mật khẩu, mật khẩu dài và rắc rối thì càng mạnh). Tại ô "Tên hiển thị", hãy gõ tên của mình vào (tên này sẽ hiển thị tại các các bài viết của bạn sau này). Tiếp theo, gõ những chữ màu in nghiêng xiên xẹo bạn nhìn thấy vào ô "Xác minh từ" (ở trong hình dưới là các chữ: taltab ), rồi đánh dấu vào ô "Tôi chấp thuận các điều khoản dịch vụ" và bấm vào ô "Tiếp tục" có màu da cam:

(Trong trường hợp bạn gõ sai hoặc thiếu gì đó, sau khi bấm "Tiếp tục", Google sẽ có các chỉ dẫn để bạn làm lại ngay).

Bây giờ, ở cửa sổ này, bạn chỉ cần điền lại địa chỉ e-mail của mình và mật khẩu vừa được tạo ở trên, bấm vào "Chấp nhận lời mời" là xong. Bạn đã là một blogger chính hiệu để có thể viết bài cùng với chủ blog, hoặc lập cho mình vài blog mới:

Chúc các bạn nhiệt tình san sẻ với cộng đồng và vui vẻ với blog!

4 nhận xét:

  1. Tài khoản Gmail tôi có,và blog của trang blogger tôi cũng có,nhưng sao ở mục viết bài lại không thể sử dụng chức năng Copy và Paste?Bắt buộc phải viết vào à?Thế thì còn dùng làm gì nữa?

    Trả lờiXóa
  2. Ở trang viết bài đăng của blogger, việc copy, cut và paste vào cửa sổ viết, chỉnh sửa bài đăng là bình thường, dễ dàng.
    Thậm chí có thể dùng các phím tắt:
    Copy: Ctrl+C
    Dán: Ctrl+V
    Cut: Ctrl+X

    Tôi nghĩ trình duyệt của bạn đang bị ngăn một số chức năng hoặc script nào đó (nếu vì lý do này, hãy hiệu chỉnh không ngăn các script nữa để có thể thao tác copy, cắt dán).

    Bạn đang dùng trình duyệt gì: IE, FireFox,...? Thử đổi sang trình duyệt khác với hiện đang dùng xem sao (ví dụ như đang dùng FF, hãy thử IE).

    Từ: TTST BND

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh30/10/09 13:43

    lam on cho Z hoi ,sao Z co tai khoan o GG roi ,nhung luc tao blog thi tao ko duoc ? Ten blog cu' bi noi la ' nhung ki hieu nay ko cho phep " vay la sao ????

    Trả lờiXóa
  4. Cái lỗi mà bạn Z gặp phải không phải là khi tạo tên blog.
    (Tên blog là cái mà bạn sẽ ghi khi cài đặt Tiêu đề blog, đó là cái tên tương tự như ttst bnd xuất hiện trên đỉnh của blog này của chúng tôi, nó có thể viết bằng các ký tự đa dạng, kể cả ký tự đặc biệt như / ? * < @ ...)

    Theo tôi đoán, bạn gặp phải lỗi đó là khi đang cài đặt "Địa Chỉ Blog*Spot", tức là chọn địa chỉ của blog trên mạng (chẳng hạn như địa chỉ của blog này là traisotan.blogspot.com).
    Đối với địa chỉ blog, không cho phép dùng các ký tự đặc biệt (nên bạn chỉ được chọn dùng các ký tự thường thôi, tôi đã thử, có thể dùng dấu gạch ngắn - ).
    Ngoài ra, khi bạn cài đặt chọn địa chỉ blog, dịch vụ Blogger của Google cũng sẽ kiểm tra tính khả dụng của địa chỉ mà bạn đang chọn, nếu nó bị trùng với hoặc gần giống với 1 địa chỉ đã có sẵn trên mạng rồi thì không được, dịch vụ sẽ đưa ra yêu cầu bạn phải chọn lại địa chỉ khác.

    Hãy kiên nhẫn làm cho đến lúc được, thực ra nó rất đơn giản. Chúc bạn thành công!

    Trả lờiXóa