15/5/09

Pin sạc của máy ảnh số

Bạn có một máy ảnh kỹ thuật số và đã từng mang đi chụp vụ việc gì đó hoặc đi xa vài ngày, hẳn đã từng bất mãn vì đang chụp bị hết pin giữa chừng, hoặc pin yếu làm đèn flash đuối, dẫn đến ảnh chụp bị thiếu sáng. Vậy thì nên quan tâm đến vấn đề tuổi thọ của pin. Sau đây sẽ bàn về loại pin có thể sạc đi sạc lại được cho máy ảnh số.

Hoài Nam và Oanh - Từ 23-9

Lưu ý mấy điều cốt yếu:

- Tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm: Chọn mua pin, bộ sạc pin (tất nhiên là cả máy ảnh nữa) ở những cửa hàng có uy tín, để không mua phải hàng nhái, phải có tem bản quyền, có chế độ bảo hành hợp lý. Pin mua phải đúng loại tùy theo máy ảnh, bộ sạc phải phù hợp tiêu chuẩn pin.

- Cách dùng: Hỏi người bán hàng về cách sạc pin lần đầu và các lần sạc sau như thế nào. Nên đọc kỹ, làm theo các hướng dẫn về pin trong sách kèm theo sản phẩm.

- Cẩn thận: Mua thêm ít nhất một bộ pin nữa để dùng khi khẩn cấp (giá pin hiện nay đã trở nên khá rẻ). Trước mỗi chuyến đi chụp quan trọng cần sạc no tất cả, kể cả pin dự phòng. Nhưng với người cẩn thận, dù pin đã sạc đầy, nếu dự định chụp nhiều vẫn nên mang theo bộ sạc, phòng khi hết pin mà có chổ nào tiện thì cắm điện sạc.

Ngoài ra, việc sử dụng và bảo quản pin sao cho bền, ít tiêu hao là cực kỳ quan trọng. Dù pin chính hãng và tốt đến mấy thì sau một vài năm sử dụng cũng đến lúc sụt giảm chất lượng, khả năng chụp, độ bền sau mỗi lần sạc chỉ còn chưa bằng một nửa lúc mới, sẽ phải vứt đi để còn hơn chịu đựng sự bất tiện khi cố dùng. Vì vậy, vấn đề là cách dùng hợp lý và gìn giữ để kéo dài vòng đời của pin.

Bảo quản:

- Không được đập, va chạm mạnh hoặc đánh rơi làm pin hỏng, thậm chí có thể gây nổ. Không để pin ở nơi có nhiệt độ quá cao (nguồn nhiệt và ánh nắng), hay quá ẩm. Sau khi chụp xong tốt nhất là lấy pin ra khỏi máy, không nên để pin lâu ngày trong máy mà không chụp. Cất pin vào nơi khô ráo, mát, không bụi bặm, nếu có hộp, tủ có hút ẩm để cất pin, máy ảnh thì tuyệt. Không để pin cùng các vật có thể dẫn điện, tránh khả năng tiếp xúc gây chập cháy, nên để pin có nắp đậy bằng nhựa hoặc hộp chuyên dùng (có kèm theo từ lúc mới mua pin).

- Quan tâm lau chùi các tiếp điểm kim loại của pin đúng cách, bằng giẻ mềm khô (chớ dùng dung dịch như cồn, nước v.v… gây đoản mạch).

- Phải tắt máy ảnh trước khi tháo pin (không những để bảo vệ máy mà còn an toàn cho pin).

- Dù để lâu không dùng, bạn cũng phải sạc và xả pin theo định kỳ kiểm tra, cần sạc lại sau khoảng 3-6 tháng. Không sử dụng và không được sạc, pin cũng sẽ mất khả năng nạp no như ban đầu. Nếu không sử dụng một thời gian quá dài, khi dùng lại, bạn phải sạc như khi mua pin mới. Lưu ý dù đã sạc no và cất đi, một thời gian sau pin vẫn bị tự hao, cho nên trước mỗi chuyến đi chụp cần sạc lại (trừ khi pin của bạn là loại Ni-Cd thì sẽ nói tới sau). Tránh sạc pin nửa chừng (đèn báo chưa đầy đã rút nguồn sạc). Riêng với pin Ni-Cd cần tránh sạc pin khi sử dụng chưa hết, sẽ làm giảm tuổi thọ (pin loại Ni-Cd, tức là Nickel Cadmium, được ghi rõ trên thân pin).

- Khi đang chụp mà thấy máy báo nhắc nhở pin yếu, cần sạc hoặc thay pin khác ngay, nếu vẫn dùng tiếp cho đến khi hết nhẵn điện thì rất hại cho tuổi thọ pin.

Quốc Phong - Từ An-bom Gặp mặt TTST 23-9-07

Kỳ sau: Pin sạc của máy ảnh số (2)
* Khi đang cầm máy
* Một số hiểu biết kỹ hơn về các loại pin và cách sạc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét